Qua tiết dạy các đ/c giáo viên biết đến việc dạy học trực tuyến qua phần mềm Teams cùng với những lợi ích của phần mềm so với dạy qua zoom, việc tổ chức các trò chơi bằng phần mềm Quizizz để các em HS được học mà chơi, chơi mà học, tổ chức tạo phòng cho HS thảo luận nhóm trong quá trình học trực tuyến,….
Ngoài ra các đ/c giáo viên cùng nhau chia sẻ những nội dung liên quan như:
1. Kinh nghiệm soạn bài giảng điện tử và ứng dụng CNTT vào bài giảng
Các bước xây dựng bài giảng điện tử bằng PowerPoint
- Bước 1: Xác định Yêu cầu cần đạt của bài giảng.
- Bước 2: Xác định kiến thức nào là cơ bản, kiến thức nào là trọng tâm.
- Bước 3: Lựa chọn tư liệu bổ sung (tranh ảnh, video) từ internet.
- Bước 4: Thiết kế kịch bản bài giảng.
- Bước 5: Soạn slide bài giảng: nhập nội dung, đưa tư liệu, định dạng văn bản, tạo hiệu ứng.
- Bước 6: Chạy thử, chỉnh sửa thông tin và hiệu ứng (nếu cần) và hoàn thiện bài giảng
2. Kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào bài giảng
- Giáo viên không nên lạm dụng công nghệ thông tin quá mức. Cân nhắc lựa chọn bài giảng phù hợp, nhằm phát huy hiệu quả tối đa và đảm bảo mục tiêu bài giảng.
- Không sử dụng quá nhiều hiệu ứng trình chiếu phức tạp trong cùng một slide, vì có thể gây mất tập trung cho học sinh.
- Giáo viên nên chọn hình nền đơn giản, sáng để thể hiện nội dung bài giảng rõ ràng hơn.
- Không nên nhồi nhét quá nhiều chữ vào một slide bài giảng, câu chữ ngắn gọn và tường minh.
- Tránh tình trạng sử dụng quá nhiều video tư liệu vào bài giảng.
- Nên kết hợp cả hai phương thức: trình chiếu và ghi bảng, để giúp học sinh theo kịp bài học.
Để việc ƯDCNTT trong dạy học được vận dụng thành công, cần sự nỗ lực và phối hợp của nhiều bên liên quan (giáo viên, phụ huynh HS, HS). Trong quá trình này, giáo viên cần là những người đi đầu, và làm gương cho các em học sinh. Hy vọng việc đổi mới phương pháp giáo dục này sẽ mang đến nhiều kết quả khởi sắc trong tương lai.
Một số hình ảnh của buổi chuyên đề: